XUẤT NHẬP KHẨU LÀ GÌ? - TẠO SAO NHIỀU NGƯỜI ĐANG HIỂU SAI VỀ NGÀNH NÀY?
"Tưởng chỉ là làm giấy tờ… hóa ra lại là cả một chuỗi chiến lược sống còn của doanh nghiệp!"
1. Hiểu đúng về nghiệp vụ xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu không chỉ là “gửi hồ sơ, làm giấy tờ, booking tàu…”
Đó chỉ là phần ngọn. Cốt lõi của nghiệp vụ XNK nằm ở việc kiểm soát chuỗi giá trị xuyên biên giới:
- Làm sao mua được hàng rẻ nhất từ Trung Quốc, Hàn Quốc, EU?
- Làm sao xuất được hàng đi Mỹ với chi phí logistics thấp mà vẫn đúng thời gian giao hàng?
- Làm sao tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để được miễn thuế hoặc giảm thuế khi nhập khẩu?
Người làm xuất nhập khẩu giỏi là người hiểu rõ thị trường, pháp luật, vận hành và đàm phán quốc tế. Đây cũng là điểm giao nhau giữa ngành logistics và vận tải container – nơi bạn không chỉ “chạy giấy tờ”, mà đang trực tiếp quyết định hiệu quả kinh doanh của cả một chuỗi cung ứng.
2. Xuất nhập khẩu: Ngành sống còn của nền kinh tế
Một báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam (2024) chỉ ra: “Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt 355,5 tỷ USD, nhập khẩu đạt 327,5 tỷ USD. Khối doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% tổng kim ngạch XNK.”
→ Điều đó có nghĩa: người làm nghề xuất nhập khẩu đang hoạt động ở tuyến đầu của nền kinh tế – không phải là một “ngành phụ” như nhiều người vẫn tưởng.
3. Những hiểu lầm phổ biến cần gỡ bỏ
Hiểu sai phổ biến
- Làm xuất nhập khẩu chỉ cần giỏi tiếng Anh
- Làm giấy tờ theo mẫu là được rồi
- Nghề ít giá trị, không có tương lai
Thực tế
- Giao tiếp là cần, nhưng quy trình mới là cốt lõi
- Không hiểu bản chất chứng từ là dễ sai – dễ phạt tiền
- Người làm ngành logistics và xuất nhập khẩu có thể thăng tiến lên vị trí quản lý hoặc khởi nghiệp.
4. Tổng kết nhanh:
Xuất nhập khẩu không chỉ là “làm hồ sơ vận đơn” mà là nghề kết nối toàn cầu – nơi mỗi quyết định của bạn có thể ảnh hưởng đến hàng chục nghìn USD chi phí.
Hiểu đúng từ đầu – bạn sẽ tiết kiệm được 3 năm dò đường sai lạc trong ngành logistics và xuất nhập khẩu.