Lịch sử hình thành và phát triển container

November 22, 2023 by
Lịch sử hình thành và phát triển container
Đoàn Tú Trinh

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày nay đang phát triển mạnh mẽ, việc đảm bảo lưu thông và vận chuyển hàng hóa xuyên suốt là yếu tố then chốt. Trong đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container đã trở nên cần thiết hơn hết chiếm đến gần 90% tổng sản lượng hàng hóa thương mại trên toàn cầu.

Container không chỉ là một thùng chứa đơn thuần, mà là một giải pháp hoàn hảo cho việc xếp dỡ, chuyên chở, và bảo quản hàng hóa trên toàn bộ hành trình vận chuyển. Điểm độc đáo của việc sử dụng container nằm ở sự chuẩn hóa kích thước, cũng như sức chứa lượng lớn. Do đó, có thể dỡ nguyên thùng Container từ phương tiện này sang phương tiện khác một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian công sức, tối ưu hóa quy trình vận chuyển.

Ngoài ra, bằng vật liệu và kết cấu chắc chắn, Container có thể được sử dụng nhiều lần mà vẫn đảm bảo an toàn, tạo ra sự bền vững và hiệu quả chi phí trong ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa cả nội địa và quốc tế. 

Lịch sử hình thành và phát triển của vận chuyển hàng hóa bằng container có thể chia làm các giai đoạn dưới đây:

  • 1920 - 1955

Năm 1937, trong khi chờ đợi xe dỡ hàng tại Hoboken, Malcolm Mclean đã nảy ra ý tưởng thay đổi cả số phận mình cùng với toàn bộ ngành vận tải thế giới. Ông đã từng bước hiện thực hóa ý tưởng của mình bằng việc dùng thùng xe tải làm công cụ mang hàng, khi xe chở hàng đến cảng thì sẽ được nhấc cả thùng lên tàu, rồi dỡ khỏi tàu cũng y như vậy. Container cũng được ra đời từ đó, chính vậy tên tuổi Malcolm Mclean đã đi vào lịch sử của ngành vận tải trên thế giới. 


Malcolm McLean - Cha đẻ của Container hóa

Trong đại chiến thế giới thứ 2, hải quân Mỹ dùng container để vận chuyển bằng được biển ở các khu vực Mỹ - Nhật Bản - Tây Âu và đến các vùng kinh tế khác.

Năm 1933, phòng Vận tải quốc tế bằng container được thành lập tại Paris - đánh dấu một ngành vận tải triển vọng ra đời.

  • 1956 - 1966

Đây là quá trình thử nghiệm và hoàn thiện phương thức vận chuyển hàng hóa container, số lượng container với kích thước lớn được duy trì sản xuất với số lượng tăng nhanh.

Năm 1956 con tàu chuyên dùng chở container đầu tiên được công ty SEALAND (Mỹ) cho ra đời - bắt đầu cho cuộc cách mạng container hóa ngành vận tải.


Container đầu tiên của công ty SEALAND do Malcolm McLean sáng lập

  • 1967 - nay

Đây là khởi đầu trong việc áp dụng rộng rãi container theo tiêu chuẩn ISO, số lượng container được sử dụng mạnh mẽ. Quy chuẩn về kiểu loại và kích thước container được thống nhất, nhiều bến cảng được đầu tư trang bị công cụ bốc dỡ dành cho vận chuyển bằng container được xây dựng và đi vào sử dụng. Container đã trở thành phương tiện vận tải phổ biến nhất góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế vận tải.

Hoạt động thương mại thế giới đã không ngừng phát triển, các chương trình xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giao thương giữa các quốc gia liên tục tăng nhanh. Giữa sự đổi mới, cập nhật xu thế không ngừng, Container vẫn có vị trí hàng đầu vững chắc trong ngành vận tải. 


Share this post